Hiệu quả từ thực hiện giải pháp “tổ hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến” trên địa bàn xã Tân Hải”.
Xác
định công tác hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ cần
thiết và cấp bách trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; UBND xã
Tân Hải đã triển khai thành lập T ổ tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ công dân thực hiện
thủ tục hành chính trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại bộ phận tiếp
nhận, trả kết quả của xã; qua đó, hoạt động của tổ đã mang lại nhiều kết quả
tích cực
Qua đánh giá kết
quả thực hiện các chỉ tiêu về cải cách hành chính năm 2023 và quý I năm 2024
trên địa bàn xã Tân Hải, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn hạn chế tồn tại được
xác định và cần quan tâm đó là: Tỷ lệ
người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một mặt do người
dân đã quen với cách làm truyền thống; một mặt do trình độ dân trí của người dân không đồng đều, nhiều người dân chưa đủ điều kiện trang bị các
thiết bị thông minh để thực hiện
dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Do vậy, xác định đây là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 về cải cách hành chính, UBND xã
đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 16/01/2024 về cải cách hành
chính Nhà nước năm 2024 xã Tân Hải; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 17/01/2024 về thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn xã.
Mặt khác việc tuyên truyền sâu rộng và đề ra các giải pháp thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu
quả về dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong giai đoạn hiện
nay là rất cần thiết. Do vậy, đối với việc phát triển của công nghệ thông tin và yêu cầu về cải
cách hành chính trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đòi
hỏi người dân phải có kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin, do vậy cần phải
có bộ phận để hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện, đặc biệt là nộp hồ sơ trực
tuyến và thanh toán trực tuyến. Đồng thời, phấn đấu đạt các chỉ tiêu, tiêu chí
trong thực hiện giữ chuẩn Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn
xã.
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách
hành chính, phát huy những sáng kiến, giải pháp hay được đề xuất trong thực tiễn
công tác tại địa phương góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ
quan nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân và
doanh nghiệp. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện
đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng gắn với
chủ đề năm 2024 “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực
tuyến, thanh toán không tiền mặt”.
Với quyết tâm cao nhất để đề ra giải pháp thực hiện,
nhằm nâng cao tỉ lệ đạt trên 50% đối với người dân tham gia dịch vụ công trực
tuyến và thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã theo chỉ tiêu giao.
UBND xã đã báo cáo Đảng ủy xã, làm việc với các tổ chức
Mặt trận, các Đoàn thể chính trị - xã hội xã và thống nhất thành lập tổ tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục
hành chính trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận, trả
kết quả của xã theo quyết định số 60/QĐ- UBND ngày 17/4/2024 và được củng cố,
kiện toàn theo quyết định số 87/QĐ- UBND ngày 31/5/2024 để phù hợp với tình
hình thực tế.
Vai trò chủ yếu và tham gia tổ
hướng dẫn nêu trên là thường trực Mặt trận và các Đoàn thể chính trị - xã hội
xã, được bố trí lịch hàng tuần, mỗi đoàn thể tham gia các buổi trong ngày làm
việc và trong tuần. Nội dung thực hiện là trực tiếp hướng dẫn các thao tác trên
máy tính được bố trí dành riêng và phục vụ để người dân thực hiện.
Tại thời điểm trước khi thành
lập tổ hướng dẫn, tỉ lệ về hồ sơ trực tuyến là khoảng 23%; thanh toán trực tuyến
là 15%.
Đến nay, đã
phát sinh và giải quyết tốt hồ sơ trực tuyến và
thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã, kết quả: Đến ngày 31/8/2024, đã đạt trên
66% đối với dịch vụ công trực tuyến (Toàn trình chiếm 54%); thanh toán trực tuyến
đạt 50,3%.
Với tỉ lệ trên đã góp phần đạt
tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến theo chỉ tiêu giao
(trên 50%), góp phần hoàn thành tiểu tiêu chí về nông thôn mới và nông thôn mới
nâng cao (tiêu chí 8.4 – Văn hóa).
Qua triển
khai thực hiện tại Bộ phận một cửa xã từ
ngày 01/5/2024 đến
nay, người dân có thể tự thao tác, tự
thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Từ đó giảm bớt
công việc cho công chức một cửa trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ
sơ trực tuyến, tạo dần thói quen cho người dân nộp hồ sơ qua môi trường
điện tử. Mặt khác, đã tạo được sự đồng thuận, chia sẽ trong thực hiện
nhiệm vụ chính trị từ Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với chính
quyền và Nhân dân, tạo lòng tin và sự hài lòng trong Nhân dân đối với việc giải
quyết thủ tục hành chính trong nhiệm vụ cải cách hành chính ngày càng hiệu quả
hơn.